Image Hosted by  turePush

Saturday, October 6, 2012

สรุปเรื่องย่อเซเลอร์มูนทั้ง 5 ภาค จากนิตยสาร MAST Culture No.27

 
         โลกของเหล่าฮีโร่ไม่ได้มีแต่ผู้ชายเท่านั้น เมื่อปี 1992 เหล่าฮีโร่สาวน้อยก็ปรากฏขึ้น พวกเธอคือปรากฏการณ์ครั้งสำคัญแห่งวงการอนิเมชั่นของญี่ปุ่นและพวกเธอก็กล้าหาญ และเข้มแข็งไม่แพ้พวกผู้ชาย นี่คือการลำดับเรื่องราวตั้งแต่ครั้งกำเนิดบนจอTV ครั้งแรก จนปัจจุบันนี้ที่เหล่าอัศวินแห่งดวงดาวได้ มาปรากฏในรูปแบบ live action และเรามาช่วยย้อนอดีตสัมผัสตำนานการต่อสู้ของพวกเธอกันดีกว่า

Sailor Moon (1992 Ep. 1-46) 
ตำนานแห่งแสงจันทร์สาดส่อง เริ่มปฐมบทแห่งความยิ่งใหญ่ของพวกเธอ….

         เหล่าอัศวินซเลอร์ทั้ง 5 ว่าด้วยเรื่องราวการต่อสู้เพื่อพิทักษ์ความสุขของโลกจากเงื้อมือของอาณาจักร “ดาร์คคิงด้อม” ที่อยู่ภายใต้การบงการของ “ควีนเมตาเลีย” จิตชั่วร้ายซึ่งคอยชักใยอยู่เบื้องหลังควีนเบริล…กับสมุน (หนุ่ม) ทั้ง4 ที่ฟื้นจากอำนาจสะกดของผลึกเงินมายานั่นเอง
         เรื่องเริ่มขึ้นหลังจากอาณาจักรซิลเวอร์มิเลเนี่ยมแห่งดวงจันทร์…ถูกพวกดาร์คคิงด้อมทำลาย เหล่าอัศวินเซเลอร์จึงถูกส่งมาเกิดใหม่ยังโลกมนุษย์ ในฐานะเด็กสาวธรรมดา กาลเวลาล่วงเลยมานานเท่าใดไม่อาจประมาณได้ ดาร์คคิงด้อมก็กลับมาอาละวาดในยุคปัจจุบัน ลูนาร์และอาเทมิส แมวพูดได้จากดวงจันทร์ จึงปลดผนึกควมทรงจำเหล่าอัศวินเซเลอร์ให้กลับมาทำหน้าที่ของพวกเธออีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้พวกเธอมีภาระกิจต้องตามหา”เจ้าหญิงเซเลนิตี้” แห่งดวงจันทร์ที่จุติมาบนโลก กับผลึกเงินมายา (ผนึกแห่งพลังที่เป็นชนวนในการต่อสู้ครั้งนี้) อันเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำพวกเธอสู่ชัยชนะกับศัตรู โดยมีบุรุษนามลึกลับนาม”หน้ากากทักซิโด้”คอยช่วยยามพวกเธอเพลี่ยงพล้ำอยู่เสมอ จนมามีการเฉลยทีหลังว่าหน้ากากทักซิโด้(ชิบะ มาโมรุ)ก็คือร่างกำเนิดใหม่ของเจ้าชายเอ็นดิเมียนแห่งอาณาจักรโลก(โกลเด้นคิงด้อม) คนรักของหญิง และเซเลอร์มูนก็คือเจ้าหญิงเซเลนิตี้ทุกคนตามหาเองแหละ ท้ายสุดในการต่อสู้เหล่าอัศวินเซเลอร์และหน้ากากทักซิโด้ ก็ต้องสละชีวิตของตนเพื่อปกป้องโลก หากแต่ด้วยอำนาจแห่งผลึกเงินมายา ก็ทำให้พวกเขากลับฟื้นคืนชีวิตาเป็นคนธรรมดาที่ไม่เคยรู้จักกัน ดังเช่นเริ่มต้นอีกครั้ง

Sailor Moon R (1993 ep.47-88) 
เมื่อมหัตภัยย่างกรายเข้ามา เด็กสาวธรรมดาจึงต้องลุกขึ้นมาทำหน้าที่อีกครั้ง

         ชีวิตของพวกอุซางิสงบอยู่พักหนึ่ง จู่ๆ ก็มีปีศาจจำพวกพืชออกมาดูกลืนพลังชีวิตของผู้คน ลูนาร์และอาเทมิส…จึงจำใจต้องปลดผนึกความทรงจำของเหล่าอัศวินเซเลอร์ทั้ง 5 อีกครั้ง แต่ศัตรูคราวนี้แข็งแกร่งเกินกว่าที่พลังเซเลอร์มูนจะทำลายได้ ควีนเซเลนิตี้จึงมอบผลึกเงินมายาไว้ให้POWER UP (ครั้งที่ 1) โดยในการต่อสู้กับ “เอล”และ “แอน”สองหนุ่มสาวจากอวกาศผู้ไม่รู้จักความรักที่แท้จริงนั้น (ที่ถือกำเนิดมาจากต้นไม้แห่งโลกปีศาจ) พวกเซเลอร์มูนมักได้รับความช่วยเหลือจาก “อัศวินเงาพระจันทร์” ผู้ลึกลับอยู่เสมอ ซึ่งที่แท้จริงแล้วเขาก็คือร่างแยกของ ชิบะ มาโมรุ มาคอยปกป้องอุซางิ…ในช่วงที่เขายังไม่ฟื้นความทรงจำนั่นเอง
         หลังจากเสร็จศึกสั้นๆกับเอลและแอนไปแล้ว ศัตรูที่ยิ่งใหญ่จากดาวเคราะห์ดวงที่ 10 เนเมซิส ดวงจันทร์แห่งความมืดพวกเผ่าพระจันทร์เสี้ยวสีดำ“แบล็คมูน”แห่งศตวรรษที่ 30 ก็ย้อนเวลามาปรากฏตัวขึ้น พวกมันมีเป้าหมายที่จะทำลายล้างโลกในศตวรรษที่ 20 ซึ่งการกระทำนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกอนาคต…ที่เนโอควีนเซเลนิตี้ (เซเลอร์มูนในอนาคต) ปกครองอยู่ โดยใช้อำนาจของผลึกนิลและ“อุซางิน้อย”ลูกสาวตัวน้อยๆผู้มีความว้าเหว่ในจิตใจของอุซางิและมาโมรุในอนาคตที่หนีข้ามกาลเวลามาขอความช่วยเหลือจากเซเลอร์มูน(เพราะไม่รู้ว่าเป็นคนเดียวกับแม่ตัวเอง)…เป็นเครื่องมือ ซึ่งแผนการทั้งหมดเป็นฝีมือของไวซ์แมนหรือเดธแฟนท่อม…ที่ต้องการทำให้โลกกลายเป็นโลกแห่งความมืด…ด้วยจิตใจอันเครียดแค้นของตน
         อนึ่ง ภาคนี้เองที่ทำให้เรามั่นใจว่า…อัศวินเซเลอร์มีทั้งหมด 9 คน เพราะ“เซเลอร์พลูโต”อัศวินแห่งห้วงมิติ…ได้ปรากฏตัวขึ้น แล้วยังได้เห็นอุซางิน้อยตอนโต…ในชื่อ“แบล็คเลดี้” รวมไปถึงโลกอนาคต (คริศตัลโตเกียว) ด้วย แถมอัศวินเซเลอร์ทั้ง 4 ก็มีท่าไม้ตายใหม่ๆมาให้ดูอีก (POWER UP เหมือนกัน)
Sailor Moon S (1994 ep.89-127) 
เปิดตัวนักรบเซเลอร์สุริยะรอบนอก ทาริสแมนปริศนากับจอกศักดิ์สิทธิ์

         ภาคนี้ว่าด้วยเรื่องการตามหามนุษย์ผู้มีดวงใจบริสุทธิ์…อันเป็นที่ซ่อนของ“เครื่องรางทาริสแมน” ทั้ง 3 ที่จะนำมาซึ่ง“จอกศักดิ์สิทธิ์”…จอกที่มีพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่ และเป็นที่ต้องการของอาณาจักร “เดธบัสเตอร์”…ศัตรูจากระบบสุริยะทาโอ ที่ต้องการนำพลังของจอกไปเสริมอำนาจมืดให้แก่“ผู้ช่วยโลกแห่งความมืด” เพื่อเปลี่ยนโลกให้เป็นดาวของพวกมัน ซึ่งเหล่าอัศวินเซเลอร์ก็จำเป็นที่จะต้องออกโรงปกป้องจอกเอาไว้ และมอบส่งให้แก่“ผู้ช่วยโลกจากภัยพิบัติ”ให้ได้เช่นกัน หากันไปหากันมา…สุดท้าย เครื่องรางทาริสแมน 2 ชิ้น ก็อยู่ในดวงใจบริสุทธิ์ของเซเลอร์ยูเรนัสกับเซเลอร์เนปจูน ส่วนอีก 1 ชิ้น ก็อยู่บนยอดคฑาของเซเลอร์พลูโต…นั่นเอง แล้วจอกศักดิ์สิทธิ์ก็ช่วยเพิ่มพลังให้เซเลอร์มูน ทำให้เธอกลายเป็น SUPERSAILORMOON บันดล แต่ภาระกิจของพวกเธอก็ใช่ว่าจะหมดเพียงเท่านี้ หากแต่ว่าพวกเธอยังคอยยับยั้งการตื่นของ“เซเลอร์แซทเทิร์น”ผู้มีพลังขนาดทำลายล้างดาวได้ทั้งดวงอีกด้วย ท้ายสุดหลังจากเซเลอร์แซทเทิร์นได้สละชีวิตตนเข้าไปทำลายผู้ช่วยโลกแห่งความมืดจากข้างในตัวมัน และเธอก็เกิดเป็นทารกอีกครั้ง ซึ่งยูเรนัสกับเนปจูนเป็นคนเอาไปเลี้ยงดู แล้วเธอก็แยกไปใช้ชีวิตในแบบของพวกเธอ และเซเลอร์มูนน้อย ที่ถูกส่งมาให้เป็นอัศวินเซเลอร์ฝึกหัดนั่นเอง
Sailor Moon SS (1995 ep.128-166)
รักแรกของอุซางิน้อย กับการต่อสู้เพื่อปกป้องความฝันอันงดงามเหล่าอัศวินเซเลอร์ Power up
         “ความฝัน…ความฝันหลอกลวง น่าเป็นห่วงเด็กน้อยกับความฝัน” นี่คือบทอาขยานของชาวคณะละครสัตว์ปริศนาที่จู่ๆ ก็ปรากฏขึ้นมาใจกลางเมือง…โดยไม่มีใครทันสังเกตเห็น แต่ที่จริงแล้วพวกมันคือพวกที่มาจากโลกด้านมืดของดาวบริวารดวงใหม่…ดวงจันทร์แห่งควาตาย… “เดดมูน”…นั่นเอง พวกมันมีเป้าหมายจะกำจัดแสงสว่าง และนำความมืมาสู่โลก ซึ่งทั้งหมดเป็นความต้องการของ “ราชินีเนเลเนีย” …ราชินีแห่งพระจันทร์เสี้ยว…ผู้ถูกกักขังอยู่ในความมืดด้านหลังกระจก การกระทำดังกล่าวให้บรรลุเป้าหมายได้นั้น…พวกมันก็ต้องได้ “โกลเด้นคริสตัล” …ของดินแดนศักดิ์สิทธิ์ “เอริวเชียน” ดินแดนที่อยู่ได้ด้วยความฝันอันงดงามของผู้คนบนโลกมาเสียก่อน เพื่อเป็นการป้องกันโกลเด้นคริสตัล… “เอริออส” ผู้ดูแลความฝันของทุกคนบนโลก…จึงนำมาหนีการตามล่าของเดดมูน…เข้าไปซ่อนอยู่ในความฝันอันงดงาม…และนั่นก็เป็นสาเหตุให้เอริออสใน ร่าง “ม้าเปกาซัส”…ได้พบกับอุซางิน้อยเข้าไงล่ะ แต่งานนี้คนที่ซวยที่สุดก็คงเป็นมาโมรุ เพราะ มาโมรุเป็นตัวแทนของโลก (อาณาจักรโกลเด้นคิงด้อม) …จึงโดนคำสาปของราชินีเนเลเนีย…ที่สาป ดินแดนศักดิ์สิทธิ์เอริวเชียน …ซึ่งเคยเป็นของมาโมรุมาก่อนเข้าไปเต็มเลย ภาคนี้เซเลอร์มูน Power up เป็น SUPER SAILORMOON ได้เป็นการถาวร…โดยไม่พึ่งพลังของจอกศักดิ์สิทธิ์อีกแล้ว ส่วนอัศวินเซเลอร์ทั้ง 4 รวมทั้งอุซางิน้อย…ก็พลอยได้ยกระดับ Super ตามได้ด้วยนะ
Sailor Moon Sailor stars (1996 ep.167-200) 
ศึกสุดท้าย อัศวินเซเลอร์ปะทะอัศวินเซเลอร์!! ประกายแสงแห่งความหวังอยู่ในใจของทุกคนนั่นเอง

         ราชินีเนเลเนียแห่งเดดมูน…ได้กลับมาจากความมืดอีกครั้ง…โดยการชักนำเสียงลึกลับบนฟากฟ้า…ด้วยพลังที่ร้ายกาจกว่าเดิมนัก และด้วยการรวมพลังจากระบบสุริยะรอบนอกทั้ง 4 กลับมารวมกันกับพวกเซเลอร์มูนอีก และด้วยการรวมพลังของทุกคนก็ช่วยให้เซเลอร์มูนเปลี่ยนร่างเป็นอีเทอร์นอลเซเลอร์มูน (ร่าง POWER UP สุดๆ) ได้ในที่สุด ศึกชิงตัวมาโมรุที่ถูกดึงเข้าไปอยู่ในกระจกคืนมาจึงเริ่มขึ้น (ไม่อย่างนั้นอุซางิน้อยจะต้องหายตัวไป..เพราะอนาคตเกิดการเปลี่ยนเแปลง)หลังจัดการกับเนเลเนียได้…การต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้าย..จึงได้เริ่มขึ้น เมื่อ“กาแลคเซีย” อัศวินเซเลอร์ในตำนานปรากฏตัว เธอต้องการจะครอบครองจักรวาลและกาแลคซี่ทั้งหมด…เธอจึงทำลายดวงดาวต่างๆเพื่อรวบรวม“สตาร์ซีด”ไว้…ขาดมีอยู่เพียง“สตาร์ซีดที่แท้จริง”อีกอันเดียว (เธอนี่แหละที่เป็นเจ้าของเสียงลึกลับชักนำให้เนเลเนียกลับมาอาละวาดอีก และยังปลุกให้พลังของเซเลอร์แซทเทิร์นตื่นขึ้นด้วย) แต่ทั้งหมดนี่ก็ใช่ว่าความต้องการของเธอเองไม่…แต่เป็นเพราะเธอถูก คาออส วิญญาณชั่วร้ายที่เธอสะกดไว้ในร่างครอบงำอยู่นั่นเอง การต่อสู้ครั้งนี้เหล่าอัศวินเซเลอร์แห่งระบบสุริยะต้องสูญเสียสตาร์ซีดของตนไป รวมทั้งมาโมรุแห่งโลกด้วย และผู้ที่เหลืออยู่ร่วมต่อสู้กับเซเลอร์มูนคือพวก“เซเลอร์สตาร์ไลท์”ทั้ง 3 จากดาวเคราะห์รอบนอก แล้วก็“จิบิจิบิ”ประกายแสงแห่งความหวังที่กาแลคเซียปล่อยออกมาจากร่าง…หลังจากรู้ตัวว่าสะกดคาออสไม่ไหวแล้ว ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยทุกคนเอาไว้
ที่มาจาก: นิตยสาร MAST Culture No.27 (คัดลอกมาจาก Wordpress เก่า

Image Hosted by PicturePush